Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

GTVT mở thêm nhiều xe chất lượng cao để giảm tai nạn

Để ngăn chặn tai nạn từ việc các nhà xe nhỏ lẻ chạy đua tranh giành khách, Quảng Ngãi vừa tổ chức tuyến xe chất lượng cao Quảng Ngãi - Đà Nẵng với sự tham gia của tất cả các nhà xe trên tuyến. 
 
Xe 16 chỗ chở đến 32 người, dừng đỗ đón khách tại bến cóc là nguy cơ khiến TNGT tăng cao
Xe 16 chỗ chở đến 32 người, dừng đỗ đón khách tại bến cóc là nguy cơ khiến TNGT tăng cao

Ám ảnh tai nạn xe khách

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, xe khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định luôn là nỗi ám ảnh với hành khách. Nhất là xe 16 chỗ, tài xế loại xe này thường xuyên nhồi nhét khách gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi quy định. Hàng ngày, các xe thi nhau đua tốc độ tranh giành khách, tạo thành những bến cóc tại các trung tâm dân cư dọc tuyến. Chính người viết bài này đã từng đi trên những chuyến xe tài xế mải đua tranh khách đã chạy xe tới tốc độ 110km/h.

Trong tháng 11/2013, khi cả miền Trung đang chạy đua chống siêu bão Haiyan, thì trên QL1A đã xảy ra 2 vụ TNGT do xe khách 16 chỗ gây ra. Khoảng 17h chiều 9/11, tại Quảng Nam, xe khách BKS 77B - 006.49 do Nguyễn Đức Hòa (34 tuổi, quê Bình Định) điều khiển chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng. Khi đến địa phận xã Điện An, xe mất lái, lao thẳng xuống vực làm 5 người bị thương nặng.

Tối cùng ngày, trên đoạn qua địa bàn xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, nữ phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen (công tác tại Đài Truyền thanh huyện Đức Phổ) trên đường tác nghiệp đưa tin về siêu bão Haiyen bị xe khách 16 chỗ BKS 77B-009.88 tông vào phía đuôi xe gắn máy. Chị bị hất văng hơn 10m và  tử vong.
Gom xe vào Hợp tác xã

Trước thực trạng vận tải khách trên tuyến có nhiều bất cập, tháng 9/2013, lãnh đạo  Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị và được Sở GTVT Đà Nẵng thống nhất việc tổ chức một tuyến vận tải khách liên tỉnh chất lượng cao. Theo đó, từ ngày 1/10/2013, tuyến vận tải khách chất lượng cao Quảng Ngãi - Đà Nẵng bắt đầu hoạt động với 48 đầu xe, trong đó Quảng Ngãi có 26 xe và Đà Nẵng có 22 xe 16 chỗ ngồi. Chuyến đầu tiên xuất bến tại Quảng Ngãi lúc 4h sáng và kết thúc lúc 11h trưa; tần suất chạy xe 15 phút/chuyến; tốc độ lữ hành 50km/h. Giá vé suốt tuyến là 95.000 đồng/hành khách.
 
Trả lời câu hỏi của PV vì sao Đà Nẵng chưa đưa vào hoạt động mô hình xe khách chất lượng cao, ông Nguyễn Xuân Ba - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: Việc Quảng Ngãi tổ chức tuyến xe chất lượng cao Quảng Ngãi - Đà Nẵng là nhu cầu của tỉnh Quảng Ngãi. Còn đối với các xe khách tuyến này thuộc Đà Nẵng quản lý vẫn hoạt động ổn định theo quy trình trước đến nay, không có trở ngại, nên không cần thay đổi mô hình hoạt động tuyến.
Ngoài 2 bến xe Quảng Ngãi và Đà Nẵng, trên tuyến thuộc địa phận Quảng Ngãi có 4 điểm nhà chờ hành khách và tổ chức bán vé. Tuy nhiên, đến nay mới có Quảng Ngãi vận hành thành công mô hình này. 
Theo ông Lê Hải - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Quảng Ngãi, đây là mô hình mới bảo đảm tốt công tác ATGT trên tuyến. Tất cả 26 xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã tập hợp thành lập một hợp tác xã mới lấy tên HTX Vận tải Thống Nhất Quảng Ngãi. Trước khi xuất bến, các phương tiện phải đảm bảo chất lượng, niên hạn sử dụng, các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, niêm yết giá cước công khai… 

Ông Lê Chí Thạnh - Chủ nhiệm HTX Vận tải Thống Nhất Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi bố trí 2 nhân viên chuyên theo dõi kiểm soát các xe khách thông qua thiết bị định vị giám sát hành trình(định vị oto, định vị xe máy). Các xe xuất bến cách nhau 15 phút, không được vòng vo đón khách, không được chở quá số người quy định, có phục vụ khăn, nước uống cho hành khách”.

Anh Bùi Hoàng Tộc - lái xe của HTX vui vẻ nói: “Trước kia, ngày nào cũng phải tranh giành khách, vòng vo, rồi thuê “cò” đón khách. Có khi phải đua tốc độ tới 120km/h. Bây giờ, xuất bến rồi chạy xe đúng quy định, không lo vợt khách, đỡ sợ tai nạn. Lượng hành khách lúc nào cũng đều đều bảo đảm có lãi cho chủ xe”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét