Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Doanh nghiệp quản lý vận tải qua thiết bị giám sát hành trình

Doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) vận chuyển hàng hóa bằng container phải nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện kinh doanh vận tải, xe phải được cấp phù hiệu mới có thể tiếp tục kinh doanh. Báo Giao thông đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN xung quanh vấn đề này.


 
Tại Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp vận tải container không giấy phép đã gia nhập HTX theo đề án của Sở GTVT
Tại Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp vận tải container không giấy phép đã gia nhập HTX theo đề án của Sở GTVT
Thưa ông, quy định điều kiện kinh doanh vận tải được coi là hàng rào kỹ thuật, nhằm loại các doanh nghiệp quá yếu kém, không đáp ứng được những điều kiện cơ bản về an toàn. Song vấn đề là doanh nghiệp vận tải của ta có xuất phát điểm rất thấp, hiện số xe không đáp ứng được điều kiện từ 1/10 này rất lớn, điều đó có nằm ngoài dự liệu của các cơ quan quản lý?

Việc quy định về điều kiện kinh doanh với DN, HTX kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa bằng container đã được quy định tại Nghị định 91, có hiệu lực đã gần 4 năm nay. Đến nay, Thông tư 18 của Bộ GTVT quy định xe vận chuyển container phải có phù hiệu, là giải pháp của Nhà nước để kiểm soát vấn đề này, không phải là quy định gì mới.

Như vậy, đã có cả một quá trình dài để DN hoàn thiện điều kiện KDVT, nay phải nghiêm túc thực hiện. Trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện KDVT thuộc về người kinh doanh. 

Quy định của Nhà nước là để đảm bảo DN bình đẳng trước pháp luật, đảm bảo trật tự vận tải và trật tự ATGT. Thông qua đó, thúc đẩy lực lượng vận tải phát triển theo hướng tích tụ, hiện đại, không để tình trạng manh mún kéo dài.

Đã có rất nhiều kênh thông tin, song chúng tôi chưa nhận được phản ánh gì về vướng mắc khi cấp Giấy phép KDVT và cấp phù hiệu cho xe vận chuyển container.
 
Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh kiến nghị Sở GTVT cần lùi thời gian xử phạt chính thức những xe container không có phù hiệu lại vài tháng, đồng thời tăng cường nhân lực để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xin cấp phù hiệu đúng thời gian quy định. Liên quan tới việc này, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Dương Hồng Thanh cho biết: Hiện Thanh tra Sở chỉ mới nhắc nhở chứ chưa xử phạt xe container không có phù hiệu, doanh nghiệp không có giấy phép. Việc nhắc nhở này có thể kéo dài đến hết tháng 10/2013. 

Một vấn đề nan giải với DN là yêu cầu về trình độ chuyên môn của người trực tiếp điều hành phải có bằng Trung cấp vận tải. Để giúp tháo gỡ khó khăn, ông có hướng dẫn như thế nào cho các đối tượng này?
Để đáp ứng các điều kiện KDVT, các DN, HTX cần tích cực, khẩn trương tuyển dụng nhân sự thích hợp, có trình độ và kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng được yêu cầu. 

Trình độ chuyên môn người điều hành vận tải quy định là Trung cấp vận tải, hoặc cao đẳng, đại học các ngành nghề khác, thì văn bằng của rất nhiều ngành nghề như: Luật, kinh tế, kỹ thuật... đều được chấp nhận. 

Địa phương nào có DN có nhu cầu đào tạo Trung cấp vận tải thì khẩn trương liên hệ với các Hiệp hội vận tải, để phản ánh với các Sở GTVT. Khi xem xét thấy nhu cầu lớn, có thể tổ chức đào tạo Trung cấp vận tải ở từng địa phương, hoặc khu vực, học theo hình thức tại chức như các tỉnh phía Nam đã làm nhiều năm qua.
Về thiết bị định vị giám sát hành trình(định vị xe oto, thiet bi dinh vi xe may), có nhiều DN phản ánh rằng chất lượng thiết bị rất phập phù. DN lại đang lo lắng vì các nhà cung cấp của họ vừa bị Bộ GTVT quyết định đình chỉ. Vấn đề này giải quyết ra sao, thưa ông? 

Đến thời điểm này cơ bản các DN đã lắp đặt TBGSHT. Song chúng tôi cũng thấy rằng, những đơn vị có sự quan tâm đúng mức, đã lựa chọn được các nhà cung cấp có uy tín, lắp đặt được thiết bị có chất lượng tốt. Nhưng cũng có một số lượng không nhỏ những DN thiếu quan tâm, lắp đặt thiết bị chỉ để đối phó với cơ quan Nhà nước, nên tùy tiện trong lựa chọn nhà cung cấp, thiết bị kém chất lượng. 

Hiện nay, các DN buộc phải duy trì hoạt động thường xuyên của thiết bị, truyền dẫn về Trung tâm quản lý dữ liệu, nếu không đáp ứng được sẽ được chấn chỉnh, xử lý đúng quy định. 
Cảm ơn ông!
Phương Anh (Thực hiện)




Ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng Phòng Vận tải, Sở GTVT Hải Phòng:

Sẽ xử lý xe không phù hiệu


Sở GTVT TP Hải Phòng đã rà soát lại toàn bộ các DN kinh doanh vận tải container. Cùng với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các đơn vị trên địa bàn Thành phố, Sở đã tuyên truyền đến các DN việc thực hiện đủ các quy định để được cấp phù hiệu. Do đó, các DN này đã thay đổi một cách tích cực về nhận thức, thực hiện đúng các yêu cầu của Sở GTVT và Bộ GTVT. Đối với các DN thẩm định hồ sơ chậm, Sở sẽ tạo điều kiện cho “nợ” để hoàn thành đúng theo thời gian quy định. Đối với các DN cố tình không thực hiện, Sở GTVT và các cơ quan chức năng sẽ phạt theo Nghị định.


Trước đó, để hỗ trợ DN, không để quyết định cấm xe container không đủ điều kiện vận hành làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa tại cảng, Hải Phòng đã có nhiều biện pháp.


Cụ thể, đối với các DN nhỏ lẻ, ít xe, không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, Sở đã cùng các cơ quan, ban, ngành xúc tiến việc lập HTX kinh doanh đường bộ. Cuối tháng 9/2013, HTX này đã chính thức được cấp chứng nhận kinh doanh. HTX đã tích cực, khẩn trương tuyên truyền kết nạp thành viên là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể.  


Lực lượng thanh tra cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát xe container không có phù hiệu chạy trên đường từ 1/10. Ngày 4/10 tới, Sở GTVT TP Hải Phòng và Công an Thành phố cũng sẽ có cuộc họp phối hợp để siết chặt quản lý và xử phạt.


H.Lâm


Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội hàng hóa Hải Phòng: 

20 doanh nghiệp chưa có giấy phép đã vào HTX


Hải Phòng đã rất quyết liệt, chỉ đạo các ban, ngành hỗ trợ nên ngày 26/9, HTX đầu tiên “gom” các DN chưa có giấy phép đã được thành lập với tên gọi HTX Vận tải hàng hóa Hải Phòng. Đã có hơn 20 doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh tham gia HTX và tới đây sẽ còn nhiều đơn vị nữa. Xe chở container của HTX sẽ được cấp phù hiệu. Theo tôi, các quy định về điều kiện vận tải hàng container mới đây là rất tốt, đã xác định rõ cho DN vận tải con đường đi, đó là phải tích tụ lại trên quy mô chấp nhận được, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về quản lý, đảm bảo các điều kiện về an toàn.
xem thêm : dinh vi xe may chống trộm, thiet bi dinh vi giám sát hành trình xe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét